Hướng dẫn cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Bạn đang xem bài viết Hướng dẫn cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt tại Hgcup.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Ngày rụng trứng là thuật ngữ thân quen của những chị em đang dự định kế hoạch có em bé. Tính được ngày rụng trứng chính xác sẽ giúp chị em tăng khả năng thụ thai cao nhất.

Bên cạnh đó việc này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn cho kế hoạch thai sản và đảm bảo sức khỏe của mình. Bạn hãy đọc qua những thông tin dưới đây để nắm rõ hơn nhé!

Chu kỳ kinh nguyệt được tính như thế nào?

Khi đến tuổi dậy thì ở nữ giới sẽ xuất hiện hiện tượng hành kinh. Đây chính là hiện tượng để đánh dấu nữ giới đã bắt đầu có khả năng sinh sản.

Chức năng của buồng trứng đã có nhưng chưa hoàn thiện trong khoảng 2 – 3 năm đầu tiên, vì vậy ở một số bạn nữ sẽ có kinh nguyệt không đều. Nhưng sau khoảng 3 năm thì buồng trứng sẽ dần hoàn thiện, kinh nguyệt sẽ theo một quy luật và có chu kỳ rõ ràng.

Hướng dẫn cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệtCách tính chu kỳ kinh nguyệt

Mỗi người sẽ có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau, có người là 20 ngày, cũng có người chu kỳ sẽ lên đến 40 ngày và đây là điều hết sức bình thường. Để xác định đúng chu kỳ kinh nguyệt của mình bạn nên quan sát khoảng 3-4 tháng và ghi lại số ngày mà chu kỳ quay trở lại.

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng sẽ liên quan đến nhau. Để xác định được ngày rụng trứng thì chu kỳ kinh nguyệt của bạn phải ổn định và đều đặn.

Bạn cần biết được chính xác ngày sẽ bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo, dựa vào số ngày mà chu kỳ lặp lại được bạn ghi lại trước đó. Sau đó bạn chỉ cần đếm ngược 14 ngày, đây chính là ngày bạn sẽ rụng trứng trong chu kỳ này.

Từ đó ta có công thức chung:

Ngày rụng trứng = Số ngày của chu kỳ kinh nguyệt – 14

Ví dụ: Bạn có chu kỳ 30 ngày, ngày rụng trứng là ngày thứ 16 (30-14=16).

Nhưng thực tế việc này khá khó để bạn có thể xác định cụ thể ngày hành kinh tiếp theo của mình, đặc biệt khi chu kỳ kinh nguyệt không đều thì cách tính ngày rụng trứng này không khả thi.

Bạn có thể xác định ngày hành kinh của chu kỳ tiếp theo sau đó trừ đi 12 ngày và trừ thêm 4 ngày nữa. Khi này bạn sẽ biết được 5 ngày có khả năng rụng trứng cao nhất.

Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệtTính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Dấu hiệu rụng trứng

Thân nhiệt tăng

Khi phụ nữ đến ngày rụng trứng thân nhiệt sẽ tăng đột ngột lên khoảng 0.3 đến 0.5 hoặc thậm chí 1 độ C. Nếu bạn muốn biết chính xác sự dấu hiệu này hãy đo và ghi chép lại vào mỗi kỳ kinh.

Dùng que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng sẽ hoạt động dựa trên sự biến đổi nồng độ hormone LH trong chu kỳ kinh nguyệt.

Bạn có thể thử vào 2 ngày trước ngày bạn nghi ngờ sẽ rụng trứng. Khi nồng độ LH trong nước tiểu đạt mức cao nhất thì trứng sẽ rụng sau 12 – 24 tiếng.

Dùng que thử rụng trứngDùng que thử rụng trứng

Chất nhầy tử cung có dấu hiệu thay đổi

Khi gần rụng trứng, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra nhiều estrogen hơn và xuất hiện nhiều chất nhầy ở cổ tử cung hơn bình thường.

Siêu âm nang noãn

Cách này khá chuẩn xác, sau 2 – 3 ngày thấy cổ tử cung xuất hiện chất dịch nhờn dính trên đồ lót, bạn có thể đi siêu âm trứng trong vòng 3 ngày liên tục để có kết quả đúng nhất.

Siêu âm nang noãnSiêu âm nang noãn

Trở nên nhạy cảm hơn bình thường

Việc khứu giác bạn nhạy cảm hơn vào nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt là một điều bình thường. Trong khoảng thời gian đó cơ thể bạn sẽ dễ bị thu hút bởi pheromone androstenone của nam giới, vì vậy có thể bạn sẽ cảm thấy ham muốn tình dục của mình tăng lên.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng cảm thấy ăn uống ngon hơn vào giai đoạn này.

Đau nhẹ bụng dưới hoặc vùng chậu

Khi rụng trứng bạn sẽ thấy cơn đau nhói hoặc đau âm ỉ vùng bụng dưới. Cơn đau này có thể kéo dài khoảng vài phút đến vài giờ.

Đồng thời bạn cũng có thể bị chảy máu âm đạo nhẹ, tiết dịch hoặc đau nhức đầu kèm theo buồn nôn. Những triệu chứng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và tùy vào cơ địa mỗi người.

Đau nhẹ vùng chậu hoặc bụng dướiĐau nhẹ vùng chậu hoặc bụng dưới

Trên đây là hướng dẫn cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt mà Hgcup.vn đã chia sẻ đến bạn. Hãy bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng cho cơ thể và vận động nhẹ nhàng vào những ngày này bạn nhé. Mong bạn sẽ thấy những thông tin này hữu ích.

Nguồn: vinmec.com

Hgcup.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Hướng dẫn cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt tại Hgcup.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *