Nhận biết tình trạng sức khỏe qua sự thay đổi của màu sắc kinh nguyệt

Bạn đang xem bài viết Nhận biết tình trạng sức khỏe qua sự thay đổi của màu sắc kinh nguyệt tại Hgcup.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Màu sắc kinh nguyệt là một trong những cách có thể giúp phụ nữ nhận biết được sức khỏe đang trong tình trạng như thế nào. Bên cạnh việc cho biết dấu hiệu cơ thể đang khỏe mạnh, màu sắc kinh nguyệt còn cho biết những dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng như viêm cổ tử cung, nhiễm virus lây qua đường tình dục,…

Cùng tìm hiểu chi tiết cách nhận biết tình trạng sức khỏe qua sự thay đổi của màu sắc kinh nguyệt qua bài viết!

Những sự thay đổi màu sắc của kinh nguyệt

Không phải lúc nào kinh nguyệt cũng chỉ có một màu đỏ duy nhất mà tùy vào thể trạng sẽ có những màu sắc khác nhau như:

  • Màu đỏ tươi: Đây chính là màu sắc kinh nguyệt đáng mong đợi nhất, bởi đó là khi cơ thể bạn khỏe mạnh. Lớp niêm mạc rơi ra, máu chảy qua hệ thống sinh dục nhanh nên có màu đỏ tươi.
  • Màu hồng nhạt: Lúc này cơ thể bạn đang có nồng độ estrogen quá thấp do chơi thể thao quá mức hoặc chạy bộ quá nhiều,… Không có gì đáng lo ngại nhưng nếu diễn ra trong thời gian dài bạn sẽ có nguy cơ loãng xương, gãy xương sau thời kỳ mãn kinh cao.

Nhận biết tình trạng sức khỏe qua sự thay đổi của màu sắc kinh nguyệtNhững sự thay đổi màu sắc của kinh nguyệt

  • Màu trong như nước: Kinh nguyệt lúc này trở nên bất thường khi không còn màu đỏ mà có màu gần giống nước. Lí do là do cơ thể bạn thiếu chất dinh dưỡng, bạn cần phải bổ sung ngay đầy đủ chất xơ, vitamin, dầu mỡ và khoáng chất. Nghiêm trọng hơn đó là dấu hiệu của bệnh ung thư ống dẫn trứng hiếm gặp.
  • Màu nâu đậm hoặc đỏ đậm: Nếu tháng trước vẫn còn sót lại một ít lượng máu kinh nguyệt bên trong tử cung, thì tháng này bạn sẽ gặp tình trạng kinh nguyệt có màu nâu đậm hoặc đỏ đậm. Bạn không phải quá lo lắng khi đây chính là hiện tượng sinh lý tự nhiên, không gây hại đến sức khỏe.

Màu sắc kinh nguyệt là yếu tố quan trọng để theo dõi sức khỏe phụ nữMàu sắc kinh nguyệt là yếu tố quan trọng để theo dõi sức khỏe phụ nữ

  • Vón cục kèm máu đông: Đây là hiện tượng máu kinh bị vón cục, màu đỏ đậm, dẻo do nồng độ progesterone thấp và estrogen cao. Nếu xuất hiện ít, lượng vừa phải thì không cần đáng quan ngại. Nhưng nếu cục máu đông lớn, ra nhiều thì đó là dấu hiệu của nội tiết tố mất cân bằng hoặc nghiêm trọng hơn là u xơ tử cung và cần theo dõi lâu dài.
  • Màu xám và đỏ lẫn lộn: Đây chính là hỗn hợp màu sắc của dấu hiệu đang mang thai và có nguy cơ bị sảy thai cao. Còn trường hợp không có thai mà xuất hiện máu kinh màu xám đỏ lẫn lộn thì đó là dấu hiệu bị nhiễm bệnh lây qua đường tình dục.
  • Màu cam: Máu kinh nguyệt màu cam cho thấy bạn đang bị nhiễm trùng như viêm âm đạo,… Còn nếu kinh nguyệt vừa có màu cam vừa có mùi hôi thì đây cũng chính là dấu hiệu của bệnh STD/STI do lây qua đường tình dục.

Những sự thay đổi kinh nguyệt nên đến gặp bác sĩ

Khi nào nên đến gặp bác sĩ?Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Dù màu sắc kinh nguyệt bạn đang như thế nào thì cũng không nên chủ quan, cần chú ý quan sát hàng tháng và cần đến tham khảo ngay ý kiến của bác sĩ khi có những triệu chứng sau đây:

  • Tiết dịch âm đạo không bình thường
  • Sau mãn kinh nhưng âm đạo vẫn ra máu
  • Âm đạo có mùi hôi
  • Tiết dịch âm đạo có màu xàm hoặc trắng đặc
  • Âm đạo bị ngứa bên trong hoặc xung quanh
  • Chu kỳ kinh nguyệt có độ dài và lưu lượng bị thay đổi từ tháng này sang tháng khác.
  • Mất kinh hơn 3 chu kỳ liên tiếp
  • Sốt khi có kinh nguyệt

Những dấu hiệu nên đến gặp bác sĩ ngayNhững dấu hiệu nên đến gặp bác sĩ ngay

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Thanh Hà – Bác sĩ Sản phụ khoa – Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang thì màu sắc kinh nguyệt là những dấu hiệu cho những thay đổi bên trong cơ thể và có thể nhận biết sớm các bệnh có liên quan. Chính vì vậy, bạn cần theo dõi kỹ tình trạng kinh nguyệt của mình và nếu cần thiết thì hãy đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, tư vấn kịp thời.

Trên đây là những thông tin về sự thay đổi trong màu sắc kinh nguyệt để nhận biết tình trạng sức khỏe của bản thân mà Hgcup.vn giới thiệu đến bạn. Hy vọng với những chia sẻ cần thiết trên, bạn đã có thêm thông tin để hiểu rõ về tình trạng của cơ thể và có biện pháp hợp lý giữ gìn sức khỏe hiệu quả hơn!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Chọn mua băng vệ sinh các loại bán tại Hgcup.vn nhé:

Hgcup.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Nhận biết tình trạng sức khỏe qua sự thay đổi của màu sắc kinh nguyệt tại Hgcup.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *