11 dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt, tiền mãn kinh

Bạn đang xem bài viết 11 dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt, tiền mãn kinh tại Hgcup.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển đổi mãn kinh ở phụ nữ. Cơ thể người phụ nữ lúc này có nhiều dấu hiệu thay đổi cả về thể chất và tinh thần cần lưu tâm. Các mẹ, các bà có thể tham khảo 11 dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt, tiền mãn kinh dưới đây để hiểu rõ hơn và chuẩn bị tinh thần cho giai đoạn này của mình.

Dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt

Theo chuyên trang sức khỏe Vinmec, quá trình mãn kinh sẽ thường diễn ra ở độ tuổi 51. Tuy nhiên một số trường hợp mãn kinh sớm thì chu trình sẽ xảy ra vào trước 40 tuổi. Điều này phụ thuộc yếu tố gen di truyền. Các dấu hiệu thường gặp dưới đây:

Kinh nguyệt không đều

Lượng estrogen thời kỳ này giảm là nguyên nhân của chu kỳ kinh nguyệt thay đổi. Người phụ nữ có thể gặp tình trạng trễ kinh hay trải qua nhiều thời gian hơn giữa các kỳ kinh. Lượng kinh nguyệt lúc này nặng hoặc nhẹ hơn với giai đoạn trước khi thay đổi nội tiết tố.

11 dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt, tiền mãn kinhPhụ nữ tiền mãn kinh kinh nguyệt không đều, bị khô âm đạo

Khô và đau âm đạo, đau khi quan hệ tình dục

Do lượng estrogen suy giảm nên làm suy giảm cả dịch nhờn âm đạo. Sự bôi trơn giảm và các mô âm đạo mỏng hơn dẫn đến tình trạng đau khi giao hợp và viêm âm đạo ở phụ nữ.

Giảm ham muốn quan hệ tình dục

Sự thay đổi hormone sinh dục estrogen làm giảm ham muốn, ảnh hưởng tới tâm trạng người phụ nữ khi quan hệ tình dục, khiến đời sống tình dục bị ảnh hưởng.

Giảm khả năng sinh sản

Một hệ quả của việc giảm estrogen nữa đó là làm việc mang thai trở nên khó khăn hơn. Người phụ nữ ở tuổi này buồng trứng sẽ không giải phóng nữa, đồng nghĩa với việc không thể mang thai.

Tăng cân

Thời kỳ tiền mãn kinh xảy ra làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể phụ nữ và có thể làm thay đổi khối lượng cơ thể bất ngờ. Dù không có sự thay đổi trong ăn uống hay thói quen tập luyện thì điều này vẫn có thể xảy ra.

Dễ bốc hỏa, nóng bừng

Sự dao động nồng độ hormone có thể khiến cơ thể người phụ nữ đột ngột cảm thấy nóng bừng, bốc hỏa. Những cơn bốc hỏa kèm đau đầu này có thể nhẹ, thường xảy ra ở phần trên cơ thể hoặc lan tỏa khắp cơ thể. Chúng có thể kéo dài từ vài giây tới nhiều phút.

Phụ nữ dễ bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêmPhụ nữ dễ bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm

Đổ mồ hôi ban đêm

Những cơn bốc hỏa trên là nguyên nhân khiến phụ nữ đổ mồ hôi đêm. Thỉnh thoảng, những cơn bốc hỏa này sẽ khiến phụ nữ đổ mồ hôi dữ dội đến mức tỉnh giấc giữa đêm.

Rối loạn giấc ngủ

Thời kỳ mãn kinh gây khó ngủ ở phụ nữ. Nhiều người nhận thấy triệu chứng này có thể gây bởi tình trạng bốc hỏa, đồ mồ hôi đêm.

Tâm trạng thay đổi thất thường

Điều này xảy ra có thể do sự dao động nội tiết tố. Tuy nhiên yếu tố hoàn cảnh, cuộc sống của người phụ nữ cũng có thể ảnh hưởng nhiều vào giai đoạn này. Tâm trạng không tốt cũng có thể gây ra mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ.

Da và tóc mỏng đi

Mức độ hormone trong cơ thể thay đổi khiến da, tóc phụ nữ mỏng hơn, khô hơn hoặc xuất hiện tình trạng rụng tóc nhiều.

Rụng tóc thời kỳ tiền mãn kinhRụng tóc thời kỳ tiền mãn kinh

Đi tiểu nhiều hơn và tiểu són

Do sự suy yếu đi của các cơ kiểm soát sàn chậu nên phụ nữ thời kỳ này có thể đi tiểu nhiều hơn trước và gặp tình trạng tiểu són.

Dấu hiệu sắp hết kinh trải qua những giai đoạn nào?

Quá trình kết thúc kinh nguyệt trải qua 3 giai đoạn:

  • Thời kỳ tiền mãn kinh: Lúc này kinh nguyệt không đều, giãn cách giữa các chu kỳ. Hầu hết phụ nữ xảy ra tình trạng này khi ở tuổi 47. Các triệu chứng bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi có thể xuất hiện nhưng bạn vẫn có khả năng mang thai.
  • Thời kỳ mãn kinh: Mãn kinh thể hiện qua việc kinh nguyệt dừng lại hoàn toàn khoảng 1 năm. Trong giai đoạn này, người phụ nữ xuất hiện các triệu chứng nóng bừng, khó ngủ, khô âm đạo.

3 thời kỳ mãn kinh3 thời kỳ mãn kinh

  • Thời kỳ hậu mãn kinh: Sau khi kinh nguyệt dừng hơn 1 năm, bạn đã bước vào thời kỳ hậu mãn kinh. Kinh nguyệt lúc này dừng hoàn toàn tới suốt phần đời còn lại. Vì vậy sau khi khi kinh nguyệt dừng lại 1 năm mà bạn thấy máu chảy hay bất kỳ triệu chứng nào khác ở âm đạo thì hãy tìm tới bác sĩ để nhận tư vấn ngay nhé.

Làm thế nào để giảm các triệu chứng thời kỳ sắp hết kinh nguyệt?

Có nhiều biện pháp để làm giảm các triệu chứng giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Thay đổi lối sống

Phụ nữ có chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên vận động thể chất sẽ kiểm soát được các biểu hiện của việc sắp hết kinh. Đây là thời điểm thích hợp để bạn bỏ đi những thói quen không lành mạnh như hút thuốc, rượu, bia. Bạn có thể ăn mặc những loại quần áo chất vải mát, nhẹ nhàng, ít lớp; không tiêu thụ thức ăn cay và chứa nhiều caffeine để giảm cơn bốc hỏa.

Lối sống lành mạnh để giảm triệu chứng mãn kinhLối sống lành mạnh để giảm triệu chứng mãn kinh

Sử dụng thuốc giảm cơn bốc hỏa

Liệu pháp hormone kết hợp (HT) hoặc liệu pháp hormone thay thế (HRT) bằng estrogen và progesterone có thể được áp dụng làm giảm sự bốc hỏa, đồ mồ hôi đêm, ngăn ngừa loãng xương. Những ai đã cắt tử cung thì chỉ có thể điều trị bằng estrogen. Tuy vậy, liệu pháp này chỉ được sử dụng cho một nhóm đối tượng nhất định.

Những người không áp dụng được liệu pháp này là người mắc bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung, bị cục máu đông, bệnh gan, đột quỵ, phụ nữ có thai, âm đạo chảy máu không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật, thuốc huyết áp cũng giúp làm giảm cơn bốc hỏa và thay đổi tâm trạng phụ nữ.

Sử dụng thuốc chữa khô âm đạo, mất ngủ, đổ mồ hôi

Sử dụng thuốc để giảm khô âm đạo và điều trị khó ngủSử dụng thuốc để giảm khô âm đạo và điều trị khó ngủ

Các đơn thuốc chứa estrogen, chất bôi trơn không chứa estrogen tại chỗ có thể trị khô và đau rát âm đạo khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ không kê đơn hoặc theo đơn của bác sĩ để điều trị chứng khó ngủ.

Bên cạnh đó, các giải pháp thiền, thư giãn, yoga nhẹ nhàng hoặc dùng thảo dược cũng là những hoạt động giúp giảm căng thẳng hiệu quả ở thời kỳ này.

Trên đây là những dấu hiệu và cách làm giảm sự tác động của thời kỳ hết kinh nguyệt ở phụ nữ. Người thân cũng có thể tham khảo để hiểu hơn về giai đoạn này của các bà, các mẹ, từ đó động viên và chia sẻ những khó khăn người phụ nữ phải trải qua trong thời kỳ này.

Nguồn: webmd.com, healthline.com, mayoclinic.org

Hgcup.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết 11 dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt, tiền mãn kinh tại Hgcup.vn  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *